ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากสำหรับการวางแบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบให้โดดเด่  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พฤษภาคม 16, 2019, 04:49:37 PM
  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 432
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

บ้านด้านหลังตรอกออกแบบ
รับดีไซน์รวมทั้งผลิตสื่อสิ่งพิมพ์

รับออกแบบและผลิต ฉลากสินค้า สติ๊กเกอร์  รับออกแบบสติ๊กเกอร์สินค้า
กล่องครีม กล่องสบู่ กล่องแป้ง กล่องลิป รับทำกล่องสบู่
อีกมากมายสารพัดกล่อง ถามมา ตอบให้

สติ๊กเกอร์พีวีซี กันน้ำ
เริ่มต้นที่แผ่นละ 150 บาท (A3X2แผ่น)
สติ๊กเกอร์กระดาษ หมึกกันน้ำ
เริ่มต้นที่แผ่นละ 37 บาท (A3+)
กล่องครีม กล่องสบู่
เริ่มต้นที่ใบละ 4 บาท

“บ้านท้ายตรอกดีไซน์รับดีไซน์และผลิตสื่อสิ่งพิมพ์”
ติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆนอกเหนือจากนี้ทางไลน์
(เนื่องด้วยงานแต่ละชนิดแพงแตกต่าง)
Line: pui.taisoi

 การใช้สี เพิ่มความโดดเด่นในงานวางแบบ

ด้วยเหตุว่าการเลือกใช้สีให้สื่อความหมายอาจยากสำหรับการดีไซน์ โดยเฉพาะการออกแบบให้สะดุดตาจากสิ่งที่เคยมีอยู่ หรือวิธีการทำให้สิ่งดีไซน์เพิ่มเติมๆได้มีความสะดุดตาจากการเลือกใช้สี ทั้งการใช้สีสำหรับการดีไซน์บางทีอาจเป็นปัญหาของใครหลายคน สีไหนจะก่อให้ผิดแผกแตกต่างหรือสีนี้จะเข้ากับผลิตภัณฑ์หรือไม่ เทคนิคตั้งแต่นี้ต่อไปจะช่วยเลือกการเลือกใช้สีให้นักออกแบบหลายๆท่านได้มีไอเดียใหม่เพิ่มเติมเยอะขึ้น

1.Capture Inspiration
เลือกภาพที่ปรารถนา โดยภาพที่มีคู่สีแล้วก็โทนสีตามที่ปรารถนา จากนั้นเอามาดูดค่าสีจากโปรแกรมต่างๆโดยโปรแกรมที่แนะนำเป็น photocopa ซึ่งเป็น webapp ที่ใช้งานง่าย เท่านี้ก็จะสามารถได้ค่าสีที่อยากได้ และก็นำไปเป็น Colour guide ในงานดีไซน์ของพวกเรา


2.ใช้ Color Wheel
เป็นแนวความคิดสีที่ประกอบไปด้วย 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 (Primary) - แม่สี อย่างเช่น แดง เหลือง น้ำเงิน
ขั้นที่ 2 (Secondary) - เป็นสีที่เกิดจากสีขั้นที่ 1 หรือแม่สีที่ผสมกันในอัตราส่วนที่เท่ากัน ก็เลยเป็นเหตุให้เกิด 3 สีใหม่ ตัวอย่างเช่น ส้ม ม่วง เขียว
ขั้นที่ 3 (Tertiary) - สีที่เกิดขึ้นจากสีขั้นที่ 1 ผสมกับสีขั้นที่ 2 ในอัตราส่วนที่เสมอกัน รวมทั้งจะได้สีอีก 6 สี คือ ส้มแดง ม่วงแดง เขียว เหลือง เขียวน้ำเงิน ม่วงน้ำเงิน ส้มเหลือง
ต่อจากนั้นจะกลายเป็น Color Theory ซึ่งมี
- Analogous Colors – คือการใช้สีที่อยู่ชิดกันในColor Wheel ยกตัวอย่างเช่นสีน้ำเงินกับสีม่วง
- Complementary Colors – การเลือกใช้สีที่อยู่ตรงข้ามกันใน Color Wheel ดังเช่นว่าสีส้มกับสีน้ำเงิน
- Triadic Colors – การเลือกสีโดยใช้สามเหลี่ยมด้านเท่ามาทาบลงบน Color Wheel จะได้สีทั้งหมดทั้งปวง 3 สี อย่างเช่นสีเขียว สีส้มและสีม่วง

3.ออกแบบโดยมีพื้นที่ว่าง
เทคนิคการดีไซน์โดยมีพื้นที่ว่างใช้สัดส่วน 60% เป็นสีที่เด่น, 30% เป็นสีรอง, 10% เป็นสีที่ถูกย้ำ
แบบอย่าง สีเด่น : สีดำ, สีรอง : สีเขียว, สีเน้นย้ำ : สีแดง

4.บันทึกสีที่ชอบ
ด้วยเหตุว่าเราอยู่กับงานดีไซน์เสมอๆ การหาInspiration จากที่ต่างๆเราอาจพบสีที่น่ารักน่าเอ็นดูหรือชอบ เพื่อนำมาเป็นไอเดียในการวางแบบงานตอนหลัง รวมทั้งจะเป็นการดำเนินงานที่ง่ายมากยิ่งขึ้นถ้าเกิดพวกเรามีสีที่ถูกใจเป็น Colour guide

5.หา Pantone ไว้ใช้งานสักชุด
พินิจไหมว่า เพราะเหตุใด Designer บางคนถึงมี Pantone ประจำตัว เนื่องจากในบางครั้งการมองสีจากจออาจไม่แน่ชัดเท่ามองดูจาก Pantone นั่นเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานพิมพ์ที่จะต้องใช้ความแม่นยำสูง ซึ่ง Pantone จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ได้ค่าสีที่แม่นยำ

6.หาสีธรรมชาติจากรอบตัวของพวกเรา
เนื่องจากบางครั้งบางคราวแรงบันดาลใจก็มาจากะรรมชาติรอบกายพวกเรา การผสมสีที่ไม่มีทางสิ้นสุด รวมทั้งสีในธรรมชาติที่มีมากมายมากไม่น้อยเลยทีเดียว สถานที่ไม่เหมือนกันนำพาความรู้สึกแล้วก็ให้สีที่แตกต่างได้

7.เลือกใช้สีแค่ 2-3 สี
การใช้สีที่มากเกินไปอาจจะทำให้งานของเราดูไม่ดีลง แนวทางส่วนมากที่คนใช้กันเป็น การเลือกสี 2-3 สีสำหรับเพื่อการดีไซน์นั้นๆซึ่งสามารถใช้ Color Wheel เพื่อเลือกสี ซึ่งจะทำให้งานนั้นดูดีและมิติไม่เรียบจนถึงเหลือเกิน

8.เลือกสีหลัก แล้วหาสีเข้าคู่
เริ่มจากพินิจก่อนว่างานออกแบบของพวกเรานั้นเป็นงานอะไร เพราะเหตุว่าในแต่ละงานนั้นมีการเลือกใช้สีรวมทั้งให้อารมณ์ที่แตกต่างกันอาทิเช่น ต้องการให้อารมณ์งานออกมานุ่มหรือรุนแรง แล้วทดลองใส่เนื้อหาเอาไปอีกนิดยกตัวอย่างเช่นฉันต้องการความโรแมนติกสีม่วง หรือ ฉันต้องการสีชมพูน่ารักน่าเอ็นดู

9.Pinterest
แหล่งเก็บรวบรวมผลงานรวมทั้งไอเดียที่มากมาย สามารถค้นหาได้จากที่ปรารถนา นอกจากนั้นยังเป็นแหล่ง Inspiration ชั้นเยี่ยมสำหรับดีไซน์เนอร์ทั้งหลายแหล่อีกด้วย
 

"สี" ที่ควรที่จะนำมาดีไซน์บรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร

พวกเราต่างเข้าใจกันดีว่าสีนั้นสามารถสื่อความหมายทางด้านอารมณ์และก็ความรู้สึกได้ มีสาระและการใช้งานตามความต้องการ เช่นกันการออกแบบบรรจุภัณฑ์เกี่ยวกับของกิน ก็มีเรื่องมีราวราวของสีเข้ามาเกี่ยวโยง เพราะเหตุว่าสามารถนำทฤษฎีของสีมาใช้ประกอบธุรกิจเพื่อสื่อถึงอารมณ์และก็ความรู้สึกได้ ซึ่งการออกแบบผลิตภัณฑ์นับว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่จำต้องอาศัยหลักสำหรับในการใช้สี ในการวางแบบเพื่อสื่อถึงผลิตภัณฑ์ได้อย่างแจ่มแจ้ง เว้นเสียแต่ดีไซน์เนอร์จำเป็นต้องใส่ใจสำหรับเพื่อการสร้างออกแบบให้ดูเอกลักษณ์รวมทั้งล่อใจคนซื้อแล้ว รายละเอียดที่นักออกแบบควรใส่ใจและห้ามปล่อยปละละเลยเด็ดขาด โน่นคือการใช้สีในการดีไซน์ให้เข้ากับตัวผลิตภัณฑ์

นอกจากการที่จำเป็นต้องเลือกสีให้เข้ากับผลิตภัณฑ์แล้ว สีในการเลือกใช้ก็จำต้องสื่อให้ความรู้สึกอยากของกินขึ้นมาด้วยเช่นกัน และในบางครั้งนักออกแบบมือใหม่หลายท่านบางทีอาจยังเลือกใช้โทนสีผิดจะต้อง เลือกสีได้ไม่เข้ากันอาจทำให้ลดความรู้สึกการต้องการของกิน ไหมนำพาความรู้สึกต้องการอาหารก็ได้ แล้วก็แบบอย่าง 10 โทนสีต่อแต่นี้ไปที่เหมาะสมกับการนำมาใช้นกาคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวกับอาหาร เพื่อเป็นการกระตุ้นความอยากอาหาร และยังสามารถสื่อได้ถึงรสชาติกลิ่น และเนื้อสัมผัสของอาหารอีกด้วย

1.Light Pink

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความละเอียดลออ นุ่มนวล เปราะบาง รสหวาน กลิ่นหอมหวนสำหรับสีนี้อาจจะเหมาะที่จะนำมาใช้สำหรับเพื่อการรอคอยอกแบบบรรจุภัณฑ์ประเภทขนมหวาน


2.Peach

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความละมุนละไม ละมุน เป็นสีที่ให้ความรู้ความเข้าใจสึกหวาน สาวหลายๆคนบางทีอาจตกหลุมรัก ทั้งเป็นสีที่ไม่เลี่ยนจนกระทั่งเกินไป หมาะที่จะนำสีนี้ไปใช้สำหรับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินชนิด ขนมหวาน ผลไม้ พาย ผลไม้รวม พุดดิ้ง เป็นต้น


3.Tangerine

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความชุ่มฉ่ำ เปรี้ยว และ ความรู้สึกที่มองเห็นสีนี้มั่นใจว่าต่อมความอยากของกินอาจดำเนินงานอย่างแน่นอนเหมาะกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารจำพวกน้ำผลไม้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ฯลฯ


4.Ginger

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความเผ็ด รสเปรี้ยว ฉุน ให้ความรู้สึกเผ็ดร้อน หรือนำไปดีไซน์บรรจุภัณฑ์ของกินที่มีส่วนผสมของพริกเป็นหลัก ดังเช่นว่า เครื่องเทศ เครื่องแกง ซอสพริก ซึ่งจะสามารถสื่อได้ว่ารสจากผลิตภัณฑ์นี้คืออะไร


5.Chocolate / Coffee Brown

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความอร่อย มั่งคั่ง แข็งแรง น่าอร่อย หรู สีนี้ดูเป็นสีที่ควรนำมาไปใช้เพื่อสำหรับการวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินชนิดช็อกโกแลต เครื่องดื่มจำพวก กาแฟ โกโก้ หรือเหมาะสำหรับนำมาใช้ออกแบบร่วมกับสีเด่นๆสีอื่นๆเพื่อทำให้ดูน่าอร่อยมากขึ้นเรื่อยๆ


6.Golden Yellow

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความอร่อย การบำรุง เหมาะที่จะนำมาใช้เพื่อการวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินประเภท อาหารเสริม ธัญพืชแบบสำเร็จรูป ป๊อปคอร์น หรือพวกเนย ชีส ซึ่งเป็นสีตัวแทนของผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี


7.Lime

สีนี้ให้ความรู้สึกสื่อถึง ความสดความอ่อนเยาว์ กรด รสจัด รสเปรี้ยว สดใส จัดได้ว่าเป็นสีที่ควรนำไปใช้เพื่อสำหรับการวางแบบบรรจุภัณฑ์อาหาร ได้แก่ วาซาบิ ขวดน้้ำมะนาว


8.Foliage Greens

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความธรรมชาติ ความอุดมสมบูรณ์สุขภาพ ชีวิต การพักผ่อน สิ่งแวดล้อม สีนี้เป็นสีที่กำลังติดกระแสอยู่ในตอนนี้ซึ่งเป็นช่วงของแฟนสุขภาพ ที่อยากเลือกซื้อสินค้าโดยนึกถึงสุขภาพเป็นหลัก สีนี้เหมาะที่นำไปไปใช้สำหรับเพื่อการออกแบบบรรจุภัณฑ์ของกินชนิด ผักผลไม้ออแกนิคต่างๆ หรือสินค้าที่อยากได้ยกความธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่ง


9.Aqua

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความสดชื่น ความสะอาด ความสุภาพ วัยรุ่น เด็กแบเบาะ ซึ่งเป็นสีที่เหมาะจะเอามาไปใช้เพื่อสำหรับในการวางแบบบรรจุภัณฑ์ของกินจำพวก ของกินเด็กทารก น้ำดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่


10.Bright Blue

สีนี้ให้ความรู้ความเข้าใจสึกสื่อถึง ความชื่นบาน พลังงาน ความรวดเร็ว เร่งเร้ากังวาน ซึ่งเป็นสีที่เหมาะสมจะนำมาไปใช้ในการออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารชนิด เครื่องดื่มเสริมพลังงาน ต่างๆ หรืออาหารเสริมที่ให้พลังงานสูง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รับออกแบบฉลากสินค้า

ขอบคุณบทความจาก : http://www.taisoi-graphic-sticker-logo.com/

Tags :  รับออกแบบฉลากสินค้า, ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์, รับทำกล่องครีม
 

กระเป๋า
ข่าวดารา
ข่าวบันเทิง
   ข่าวมุสลิม
ข่าวอิสลาม
  บายาน
บะยาน
  ลงประกาศฟรี
รวมเว็บลงประกาศฟรี